பிரபல ஓவியர் கேஷவ்வின் நேர்காணல்

keshav6

ஓவியர் கேசவ் வீடு கிரீன்வேய்ஸ் ரோடில் அமைதியும் அழகும் ததும்ப அமைந்திருக்கிறது. அவரது குடும்பத்தினரும் மிகவும் அன்புடன் வரவேற்று ஆசையுடன் உரையாடினார்கள்.

வீட்டின் முன் பகுதியை ஆபிசாகவும் பின்பகுதியை இல்லமாகவும் அமைத்துள்ளார். வரவேற்பறை சுவரிலேயே விஷ்ணுவின் மிகப் பெரிய வண்ண ஓவியம் வரைந்துள்ளார். அதே போல பல வண்ண ஓவியங்களை பிரேம் போட்டும் எல்லா அறைகளிலும் மாட்டியுள்ளார். எல்லாமே இறைவனின் எண்ணற்ற ரூபங்கள். ஒரு ஓவியத்தை நின்று ரசிக்கவே பல நிமிடங்கள் ஆகிறது. திரும்பும் இடமெல்லாம் கண்ணைக் கவரும் ஓவியங்கள் தான்! அவர் வீட்டுக்குச் சென்று வந்தாலே தியானம் செய்த அமைதி கிட்டுகிறது.

  1. உங்களுக்கு சிறு வயது முதலே வரைவதில் ஆர்வம் இருந்ததா? யாரிடமாவது பயின்றீர்களா? உங்கள் படிப்புப் பின்னணி என்ன?

நான் எழுத ஆரம்பிக்கும் முன்பே வரைய ஆரம்பித்துவிட்டேன் என்று என் அம்மா சொல்வார் 🙂 ஜன்னல் வழியாக வெளியே தெரியும் எல்லாவற்றையும் சாக் பீசினால் சுவரிலும் தரையிலும் வரைவேன். நான் ஏழாம் வகுப்புப் படிக்கும்போது என் டிராயிங் மாஸ்டர் திரு பி.ஏ.ரெட்டி என்னை மிகவும் ஊக்குவித்தார். அவர் அனைத்து மாணவர்களையுமே ஊக்குவிப்பார். நான் பள்ளியில் இருந்த காலம் வரை அவர் ஒரு முறை கூட கரும்பலகையில் வரைந்தோ எப்படி வரையவேணும்னு சொல்லிக் கொடுத்தோ பார்த்ததில்லை. ஆனால் அவர் தன் பேச்சாலையே எங்களை inspire செய்வார்.

நான் எந்த ஆர்ட் கோர்ஸ் சேர்ந்தும் பயிலவில்லை. மியுசியங்களில் முக்கியமாக சாலார் ஜங் மியுசியம் (ஹைதிராபாத்), புத்தகங்களில் (ஐரோப்பிய ஓவியர்கள் வரைந்தவை) இவைகளைப் பார்த்து தான் நான் வரையக் கற்றுக் கொண்டேன். புகழ்பெற்ற ஓவியர் எஸ்.ராஜம் அவர்களின் ஓவியங்கள் என்னை மிகவும் கவர்ந்தன. அவரின் ஓவியங்களை முதன் முதலில் ஒரு இராமாயண கதைப் புத்தகத்தில் பார்த்து அசந்து போனேன். எல்லாரையும் விட ராஜா ரவி வர்மாவின் ஓவியங்கள் தான் என்னை மிகவும் ஈர்த்தன. அவரின் ஒரிஜினல் ஓவியங்களை மைசூரில் உள்ள ஜெயச்சாமராஜேந்திர ஆர்ட் கேலரியில் பார்த்தபோது என்னுள் ஒரு பொறி தட்டியது.

நான் ஹைதிராபாத்தில் ராக்வுட்ஸ் பள்ளி என்ற கான்வென்டில் பத்தாம் வகுப்பு வரை படித்தேன். பிறகு கோல்கொண்டாவில் உள்ள கேந்திரிய வித்யாலாயாவில். பிறகு சென்னை வந்து, இங்கு B.Com, M.com படித்து முடித்தேன்.

  1. நீங்கள் உங்கள் பெயருக்கேற்ப கண்ணனின் படங்களையே பெரும்பாலும் வரைகிறீர்கள். அதை ஆரம்பித்ததற்கு ஏதாவது தனிக் காரணம் உள்ளதா? அப்படித் தொடங்க உங்கள் வாழ்வில் ஏற்பட்ட ஏதாவது அதிசய நிகழ்வை எங்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ள முடியுமா?

கண்ணனுடனான என் பயணம் மிகவும் கால தாமதமாகத் தான் ஆரம்பித்தது. எனக்கு சரித்திரத்திலும் இதிகாசங்களிலும் மிகுந்த ஆர்வம் உண்டு. நான் வளர்ந்தது ஒரு பாரம்பரிய வைணவ குடும்ப சூழலில். வீட்டிலும் எங்கள் காலனியிலும் ஏகாதசி அன்று பஜனைகள், மார்கழி மாதங்களில் பஜனைகள், பாகவத சப்தாகங்ககள் என்று பலதும் நடைபெறும். வளர்ந்த இந்த சூழல் தான் என்னை கண்ணனிடம் அழைத்துச் சென்றது என்று நினைக்கிறேன். எனக்கு முதலில் பிடித்தக் கடவுள் இராமன் தான். அவரை தான் நிறைய வரைந்தேன். இராமாயண காவியத்தின் மூலத்தில் இருந்து சம்பவங்களுக்கேற்ப நான் பலவாறு இராமனை வரைந்தேன். நான் வரைந்தவைகளை என் தந்தையின் குரு  திரு புரிசை நடாதூர் கிருஷ்னமாச்சாரியார் என்னும் மகா பண்டிதரிடம் காட்டுவேன். நான் பலமுறை அவரிடம் கொடுத்தவைகளை ஒன்றுமே சொல்லாமல் என்னிடமே திருப்பிக் கொடுத்து விடுவார். ஒரு நாள், “நீ கிருஷ்ணனை போடு” என்றார். அது ஒரு ஆணையாக எனக்குத் தோன்றியது. அந்த ஆணையை ஏற்றுக் கொண்டு அன்றில் இருந்து நான் கிருஷ்ணனைத் தான் வரைகிறேன். இது நடந்தது 2002ஆம் ஆண்டு.

keshav4

  1. உங்கள் பெற்றோருக்கு ஓவியம் வரைவதிலோ வேறு கலைகளிலோ ஆர்வம் இருந்ததா? நீங்கள் இதையே உங்கள் தொழிலாக வைத்திருப்பதை முதலில் உங்கள் பெற்றோரும் பின்னால் உங்கள் மனைவியும் எந்த அளவு ஆதரவு கொடுத்தார்கள்?

என் தந்தை ஒரு நாடக நடிகர். அவர் ட்ரிப்ளிகேன் பைன் ஆர்ட்ஸ் கிளப், NSN தியேட்டர்ஸ் இரண்டிலும் இருந்தவர். மேஜர் சுந்தர்ராஜன், நாகேஷ், சோ, ஸ்ரீகாந்த், SV வெங்கட்ராமன், (SV சேகரின் தந்தை) இவர்களுடன் பல நாடகங்களில் நடித்தவர். மடிசார் புடைவை உடுத்திக் கொண்டு பெண் வேடங்களிலும் நிறைய நடித்திருக்கிறார். தேவனின் துப்பறியும் சாம்புவில் வேம்புவாக நடித்து பிரபலம் அடைந்தவர். அவர் மிகவும் நன்றாகப் பாடவும் செய்வார். மார்கழி மாதங்களில் விடியற்காலையில் திருப்பாவைப் பாசுரங்களைப் பாடும் போது அவர் குரல் வேணுகானமாக ஒலிக்கும்.

என் தந்தைக்குக் கலையில் மிகுந்த ஆர்வம் இருந்ததால் அவர் நான் செல்லும் பாதையைப் பற்றிக் கவலைப்படவில்லை. விகடனில் வரைய ஆரம்பிக்கும் பொழுது மகிழ்ச்சியே அடைந்தார். ஆனால் என் வங்கி வேலையை விட்டுவிட்டு முழு நேர ஓவியனாக ஆக முடிவு செய்தபோது சற்றே கவலைப்பட்டார். ஆனால் நான் இந்தத் துறையில் நல்ல முறையில் வளர்வேன் என்று சீக்கிரமே நம்பிக்கை அடைந்தார். என் அம்மாவின் பரிபூரண ஆசி எனக்குத் தொடக்கம் முதலே இருந்தது. என் மனைவிக்கு முதலில் இந்த ஓவியத் துறை பற்றி ரொம்பத் தெரியவில்லை. சிறிது காலம் கழித்து, புரிந்த பின் நான் செய்வதற்கு முழு ஊக்கமும் உற்சாகமும் கொடுத்தார். என் வேலைக்கு எந்த இடையூறும் தருவதில்லை. அது இறைவன் தந்த வரம் தான். மனைவியின் ஆதரவு இன்றி எதையுமே சிறப்பாகச் செய்ய முடியாது. இம்மாதிரி துறையில் இருப்பவர்களுக்கு குடும்ப ஆதரவு மிகவும் முக்கியம்.

keshav9

  1. உங்களை இத் துறையில் இன்றும் ஊக்குவித்துக் கொண்டிருப்பவர் அல்லது ஊக்குவித்துக் கொண்டிருப்பது எது? அதே போல படம் வரைவதற்கு உங்கள் inspiration என்ன?

ஓவியம் வரைவது ஒரு addiction மாதிரி தான், ஒரு போதை. நான் எப்பொழுதும் வரைந்து கொண்டே இருக்கவேண்டும். என்னால் வரையாமல் இருக்க முடியாது. என் ஓவியங்களைப் பார்த்தவர்கள் அனைவரிடமிருந்தும் எனக்கு நிறைய பாராட்டுகள் வந்துள்ளன. சமூக வலை தளம் என்னை மிகவும் பாராட்டுகிறது. நிறைய பேர் நான் தினம் பதிவேற்றும் கிருஷ்ணனின் ஓவியங்களுக்கு FaceBookல் அழகிய வெண்பாக்களை ஆர்வத்துடன் இயற்றுகிறார்கள். சிலர் அவ்வோவியங்களில் உள்ள நுணுக்கங்களை ஆராய்ந்து அவர்களுக்குத் தோன்றும் அழகிய விளக்கங்களும் அளிக்கின்றனர்.

மிகப் பெரிய ஓவியர் கோபுலு அவர்கள் என்னை வெகுவாகப் பாராட்டுவார். என் ஓவியங்களில் உள்ள நுணுக்கங்களையும், வரைய நான் பயன்படுத்திய டெக்னிக்குகளையும் மிகவும் சிலாகிப்பார். அவர் ஒரு சமயம் என்னிடம் தொலைபேசியில் உரையாடிக் கொண்டிருக்கும்போது எனக்கு அவர் அன்புடன் கொடுத்தப் பட்டம் “கிருஷ்ணப் ப்ரேமி”. இந்த மாதிரி பாராட்டுகள் தான் என்னை உயிர்ப்புடன் வைத்திருக்கிறது.

கிரேசி மோகனுக்கு நான் தினமும் காலையில் வரைந்த கிருஷ்ண ஓவியத்தை ஈமெயிலில் அனுப்புவேன். அவர் உடனே அதுக்கு ஒரு வெண்பா இயற்றி அனுப்புவார். பலமுறை தொலைபேசியிலேயே வெண்பாவை கூறிவிடுவார்.

அருமையான ஓவியரான நடிகர் சிவகுமார் என் ஓவியங்களைப் பார்த்து நிறைய கருத்துத் தெரிவித்துள்ளார். திரு. மணியன் செல்வன் என் ஓவியங்களை துல்லியமாக ஆராய்ந்து மிகுந்த கவனத்துடன் கருத்துச் சொல்வார். இவர்களின் கருத்துக்களை நான் பெரிதும் மதிக்கிறேன்.

கிருஷ்ணனும் அவன் கதைகளுமே என் inspiration. வரைவதற்கு அவனே ஒரு காரணி 🙂

keshav3

  1. நீங்கள் ஹிந்து நாளிதழில் கார்டூனிஸ்டாகப் பணிபுரிகிறீர்கள்.அந்த வேலைக்கும் நீங்கள் கண்ணன் ஓவியங்கள் வரைவதற்கும் நிறைய வேறுபாடு, எண்ணங்களில் மாற்றம் தேவைப்படும். எப்படி அதை செய்ய முடிகிறது?

கார்டூன் வரைவதற்கு நேரடியாகப் பார்த்தவுடன் ஸ்கெட்ச் செய்யும் திறன் வேண்டும். அது எனக்கு இயல்பாகவே இருந்தது. மேலும் அவ்வகை ஓவியத்துக்குத் தேவையான மற்ற திறன்களையும் நான் வளர்த்துக் கொண்டேன். சில கோடுகளிலேயே உடல் பாகங்களை நன்றாக வரையத் தெரிந்திருக்க வேண்டும். கார்டூன் வரைவதற்கு முதலில் நன்றாகக் கவனிக்கப் பழக வேண்டும். வெறும் முக பாவம் மட்டும் அல்ல குணாதிசயங்களும் கார்டூனில் வெளிப்பட வேண்டும். கார்டூன் என்பது ஒரு உருவத்தின் caricature. கிருஷ்ணனை வரைவதோ இதற்கு நேரெதிர். ஒன்றில் ஈடுபடும் போது மற்றொன்றில் இருந்து என்னை விடுவித்துக் கொண்டு விடுவேன். ஆனால் இரண்டு வித ஓவியங்களுக்கும் புதுப் புது ஐடியாக்கள் தேவை.

keshav5

  1. உங்கள் வீடே கண்ணனின் கோவிலாக உள்ளது. சுவர்களில் மிகப் பெரிய சித்திரங்களை தீட்டி வைத்திருக்கிறீர்கள். இவை எல்லாம் எப்பொழுது வரைந்தவை?

நான் 2002ல் இருந்து வரைந்து வருகிறேன். இவையெல்லாம் என் கிருஷ்ணனைப் பற்றிய ஆறாய்ச்சியின் படிக் கற்கள். இவ்வோவியங்கள் அனைத்தும் ஸ்ரீமத் பாகவதத்தில் இருந்து எடுத்தவை. பாகவதக் கதைகளைச் சொல்லும் ஓவியங்கள் தான் சுவரை அலங்கரிக்கின்றன.

keshav7

    7. நீங்கள் இந்தக் கலையைக் கற்றுக் கொடுக்கிறீர்களா? உங்களுக்கு மாணவர்கள் உள்ளனரா?

நிறைய பேர் அவர்களின் ஓவியங்களை எடுத்து வந்து கருத்துக் கேட்பார்கள். சிலர் மெயிலில் அனுப்பியும் அறிவுரை கேட்பார்கள். நான் என்ன மாற்றம் செய்ய வேண்டும், எப்படி வரைந்தால் ஓவியங்கள் இன்னும் அழகு பெறும் என்று சொல்வேன். என் கருத்து எப்பொழுதுமே ஒவ்வொருவரும் அவரவர் ரசனைப்படியும், திறனின் அடிப்படையிலும் வரைய வேண்டும் என்பதே. வாழ்க்கையில் இருந்து உதாரணங்களை எடுத்துக் கொள்ளுதல் நலம். மேலும் பயிற்சி செய்து கொண்டே இருக்க வேண்டும்.

  1. உங்களைப் பலப் பிரபலங்கள் வந்து சந்தித்திருப்பார்கள், பாராட்டியிருப்பார்கள். அவற்றில் உங்கள் நினைவில் நிற்பவை சிலவற்றைச் சொல்லுங்கள்.

நிறைய பேர் வந்து சந்தித்திருக்கிறார்கள். Dr.பத்மா சுப்பிரமணியம், கேரளாவில் பாகவத கிராமம் உருவாகக் காரணமாக இருந்த சுவாமி உதித் சைதன்யா, திரு.மோகன்லால், மணியம் செல்வம், சுவாமி ஓம்காரானந்தா, ஹிந்து எடிட்டர்கள், N.ராம், N.ரவி, மாலினி பார்த்தசாரதி, பத்திரிக்கையாளர் காஞ்சன் குப்தா, எழுத்தாளர் பாலகுமாரன், சித்ரவீணா ரவிகிரன், பாடகர் நவநீத கிருஷ்ணன், கிரேசி மோகன். ஏன் நீங்களும் தான் 🙂

  1. தினம் நீங்கள் ட்விட்டரில், Facebookல் ஒரு கண்ணன் ஓவியத்தைப் பகிர்கிறீர்கள். கண்ணுக்கு விருந்து, மனத்துக்கு மருந்து. கிரேசி மோகனுக்கும் அதே ஓவியத்தை நீங்கள் ஈமெயிலில் அனுப்பி அவர்தினம் ஒரு வெண்பா இயற்றுவதாகக் கூறியிருந்தார். அதைப் பற்றி கொஞ்சம் சொல்லுங்கள்.

மோகன் சாருடனான என் நட்பு மிகவும் உன்னதமானது, தனித்துவம் மிக்கது. அவருக்கு நிறைய ஐடியாக்கள் தோன்றிய வண்ணம் இருக்கும். அதனால் என் ஓவியத்துக்கு அவர் மூலம் புது விளக்கங்கள் கிடைக்கிறது. அவர் ஆற்றலால் என் படங்களை மிக உயரிய இடத்துக் கொண்டு செல்கிறார். என் ஓவியங்கள் அவர் மூலம் வேறு ஒரு பரிணாமத்தை அடைகின்றன. நாம் எதிர்ப்பார்க்காத கோணத்தில் இருந்து அவர் படத்தைப் பார்த்து எழுதும் வெண்பா பரவசத்தை உண்டு பண்ணும். அவர் தொலைபேசியில் கூப்பிட்டு எப்படி அந்த யோசனை வந்தது, ஏன் அப்படி ஒரு வெண்பா இயற்றினேன் என்று விளக்கமும் கொடுப்பார். போன வருடம் டிசெம்பர் மாதம் திருவல்லிக்கேணியில் நடந்த பாரதியார் விழாவில் அவர் வெண்பாக்களுடன் என் படைப்புக்களையும் வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டினார்.

keshav2

  1. உங்கள் கண்ணன் ஓவியங்களில் எப்பொழுதும் வாஞ்சையுடன் ஒரு பசு மாடும் கூடவே இருக்கும். அதன் காரணம் என்ன?

பசு என்பது பொதுவாக ஜீவாத்மாவைக் குறிக்கும். சில சமயம் பசு பூமியையும் உபநிடங்களையும் குறிக்கும். அதனால் என் ஓவியங்களில் பசு எப்பொழுதும் இருக்கும், அந்தந்த ஓவியத்தில் நான் சொல்ல வருவதைப் பொறுத்து அது ஜீவாத்மாவாக அல்லது பூமியாக அல்லது உபநிடமாக மாறுபடும். மேலும் ஒரு காரணம் உண்டு, எனக்கு பசுக்களை மிகவும் பிடிக்கும் J

keshav1

  1. இதுவரை எவ்வளவு ஓவியங்கள் வரைந்திருப்பீர்கள்?

நான் கணக்கு வைத்துக் கொள்வதே இல்லை. ஆயிரக் கணக்கில் இருக்கும். இதைத் தானே நான் எப்பொழுதும் செய்து கொண்டிருக்கிறேன் 🙂

இவரின் ஓவியங்கள் பல பிரபலங்களின் வீடுகளிலும் பெரிய நிறுவனங்களின் வரவேற்பு அறைகளிலும் அலங்கரிக்கின்றன. மேலும் மேலும் அருமையான ஓவியங்களை தீட்டவும், பேரும் புகழும் அடையவும், விருதுகள் மூலம் அங்கீகாரங்கள் பெறவும் நமது திண்ணை சார்பாகத் திரு.கேஷவ் அவர்களை வாழ்த்துகிறோம்.

இவரின் ஓவியங்களைக் காணவும் தொடர்புக் கொள்ளவும் Kamadenu.blogspot.in

இவரின் ட்விட்டர் ஹேண்டில் @keshav61

இந்த நேர்காணல் ஆகஸ்ட் மாதம் ‘நமது திண்ணை’ இணைய இதழில் வெளியானது.

Leave a Reply

